Zimlink.co.th

ข่าวสารและกิจกรรม

ระบบอ่านป้ายทะเบียนรถ (LPR) คืออะไร ?

LPR ย่อมาจาก License Plate Recognition คือระบบที่แปลงรูปภาพป้ายทะเบียนรถให้เป็นตัวอักษร เช่น ก1234 เพื่อจัดเก็บข้อมูลและค้นหาได้ (เราไม่สามารถค้นหาเลขทะเบียนรถจากรูปภาพโดยตรง)

 

หลักการทำงานคือใช้กล้อง CCTV ถ่ายภาพรถแล้วเขียนโปรแกรมค้นหาตำแหน่งป้ายทะเบียนแล้วตัดภาพเฉพาะป้ายทะเบียนออกมาประมวลผลด้วยกระบวนการด้าน Image Processing และ Artificial Intelligence (AI) เพื่อให้ได้ผลลัพธ์เป็นตัวอักษร โดยบริษัทฯ ได้พัฒนาโปรแกรม LPR มากว่า 10 ปี

       

ปัจจุบันกล้อง CCTV ได้พัฒนาให้อ่านป้ายทะเบียนรถได้อัตโนมัติ (LPR Camera) ป้ายที่ชัดเจนจะอ่านทะเบียนรถได้ถูกต้อง แต่ในทางปฎิบัติมีรถที่สภาพป้ายไม่สมบูรณ์จำนวนมากรวมถึงสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อการอ่านป้ายของกล้อง เช่น สภาพแสง, ความเร็วรถ ฯลฯ ซึ่งเราควบคุมไม่ได้ ทำให้ LPR Camera ทุกรุ่น ไม่สามารถอ่านป้ายทะเบียนรถได้ถูกต้อง 100% 


ป้ายลอก/ซีดจาง

ป้ายมีวัตถุบัง

ป้ายติดขอบ

ป้ายมีหัวน็อตในตำแหน่งตัวอักษร/เลขทะเบียน

ป้ายย้อนแสง/ไฟหน้ารถ

ป้ายแดง/ป้ายเอียง/คว่ำหน้า
โดยเฉพาะเมืองไทยมีป้ายหลายรุ่น หลายแบบ หลาย font หลายสี และมีอักษรบางตัวใกล้เคียงกันมาก เช่น ขช พฟ ผฝ บป ทำให้ LPR Camera ที่พัฒนาจากต่างประเทศไม่สามารถรองรับได้ทั้งหมด เช่น ทะเบียนรถ ช1309 กล้องอาจอ่านเป็น ข1309/ข1300 ส่วนรถป้ายแดง/ป้ายเลือน กล้องมักอ่านไม่ได้หรืออ่านผิด (M-FLOW ระบบเก็บค่าผ่านทางที่ใช้ LPR Camera ทันสมัยที่สุดยังห้ามรถประเภทนี้ใช้บริการ <คลิกรายละเอียด>)
ตัวอย่างระบบอ่านป้ายทะเบียนผิด
ระบบต่างประเทศอ่านป้ายผิดได้เช่นกัน
ตู้จ่ายบัตรอัตโนมัติของบริษัทฯ เป็นระบบเดียวที่ใช้ทั้ง LPR Camera และโปรแกรม LPR ที่บริษัทพัฒนากว่า 10 ปี กรณี LPR Camera อ่านป้ายทะเบียนรถไม่ได้หรืออ่านผิด ระบบจะอ่านป้ายอีกครั้งด้วยโปรแกรม LPR บริษัท ทำให้ได้ทะเบียนรถถูกต้องมากกว่าระบบทั่วไปที่ใช้แต่ LPR Camera

ตัวอย่างป้ายที่ LPR Camera อ่านไม่ได้แต่โปรแกรม LPR บริษัทอ่านได้

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้และความพึงพอใจของการเยี่ยมชมของคุณ เพิ่มความสะดวกในการเรียกดูและทำให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับโซเชียลมีเดีย เมื่อคุณใช้งานเว็บไซต์นี้ต่อไปแสดงว่าคุณยอมรับคุกกี้ที่จำเป็นซึ่งจำเป็นสำหรับฟังก์ชั่นของเว็บไซต์ เมื่อคลิก “ข้าพเจ้าตกลง” จะถือว่าคุณอนุญาตให้เราใช้คุกกี้ทั้งหมดตามนโยบายคุกกี้ของเรา คุณสามารถปรับคุกกี้ของคุณได้ทุกเมื่อในโปรแกรมจัดการคุกกี้ของเรา